Tin tức công nghệ

Tăng giá điện: Truyền thông chưa kịp thời

Tăng giá điện: Truyền thông chưa kịp thời

14:30 | 23/05/2019




Theo báo cáo về điều hành giá điện được trình lên Quốc hội, hiện nay, số lượng khách hàng hiểu ra việc tăng giá điện và việc hóa đơn điện tăng cao là hợp lý. Hầu hết các ý kiến thắc mắc đã được giải đáp. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng nhận sai “khi đã chưa làm công tác truyền thông kịp thời”.

Tăng giá điện: Truyền thông chưa kịp thời

Hơn 71.500 yêu cầu giải thích hóa đơn tiền điện tăng

Sau khi giá điện bình quân tăng 8,36% từ ngày 20/3/2019, ngành điện đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích.

Theo thống kê của EVN, trong giai đoạn từ ngày 20/3-4/5, Tập đoàn tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó, có 14.541 kiến nghị của khách hàng thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hoá đơn tiền điện.

EVN khẳng định các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết qua kiểm tra thực tế cho thấy, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4/2019 tăng là do 3 nguyên nhân: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; và Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3/2019 (có thể hiểu là kỳ thu tiền tháng 4/2019 là thuộc kỳ ghi số của tháng 3, với 31 ngày; kỳ thu tiền tháng 3/2019 là thuộc kỳ ghi số tháng 2, với 28 ngày). 

Số liệu thống kê cũng cho thấy tại Hà Nội và TP.HCM, mặc dù sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện ở bậc thang cao (trên 200 kWh/tháng) cao hơn bình quân cả nước và hoá đơn tiền điện cao hơn nhưng số lượng kiến nghị về chỉ số, hóa đơn ít hơn nhiều so với các khách hàng ở các tỉnh, thành phố còn lại.

Nhiều khách hàng đã gỡ bài trên mạng xã hội

Báo cáo cũng cho biết, thực tế kiểm tra đối với các thông tin phản ánh trên báo chí cho thấy, trong thời gian từ 20/3-4/5 có tổng số 11 bài báo trên các báo mạng và báo in, 8 trường hợp đăng trên Facebook nêu thắc mắc, phản ánh của khách hàng.

Các thắc mắc, phản ánh của khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ; các trường hợp khách hàng thắc mắc đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

Đối với 8 thắc mắc, phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội (Facebook) đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý. Sau khi được đơn vị giải thích, khách hàng đã hiểu nguyên nhân và chủ động gỡ bài viết trên mạng xã hội.

EVN khẳng định đã thực hiện đúng quy định trong công tác niêm yết công khai giá điện mới, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện các trường hợp gian lận, cố tình tính toán sai tiền điện đối với các khách hàng sử dụng điện.

Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh giá điện vừa qua, các bộ, ngành, EVN có lúc còn lúng túng chưa phối hợp chặt chẽ và kịp thời để làm tốt công tác thông tin, triển khai công khai, minh bạch giá điện.

Hà An

Nguồn:


Tags:
giá điện
EVN
Có liên quan

  • gia nhien lieu cao day chi phi mua va san xuat dien cua evn tang 16600 ty dong

    Giá nhiên liệu cao đẩy chi phí mua và sản xuất điện của EVN tăng 16.600 tỷ đồng

  • du kien nguoi dan duoc giam 2500 ty dong tien dien

    Dự kiến người dân được giảm 2.500 tỷ đồng tiền điện

  • diem lai thong tin kinh te ngay 26

    Điểm lại thông tin kinh tế ngày 2/6

Bài trước đó

Bài sau đó

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button